6) QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN GIÁC THẾ CHÂN KINH


A- NGUYÊN VĂN ĐỂ TỤNG: 
Quan Thánh Đế Quân Giác Thế Chân Kinh 
Đế Quân viết :
Nhân sinh tại thế, quí tận trung hiếu tiết nghĩa đẳng sự, phương ư nhân đạo vô quí, khả lập thân ư thiên địa chi gian. 
Nhược bất tận trung hiếu tiết nghĩa đẳng sự, thân tuy tại thế, kỳ tâm dĩ tử, thị vi thâu sinh. 
Phàm nhân tâm tức thần, thần tức tâm, vô quí tâm, vô quí thần, nhược thị khi tâm, tiện thị khi thần. 
Cố quân tử tam uý tứ tri, dĩ thận kỳ độc. 
Vật vị ám thất khả khi, ốc lậu khả quí, nhất tĩnh nhất động, thần minh giám sát. 
Thập mục thập thủ, lý sở tất chí, huống báo ứng thiệu chương, bất sảng hào phát. 
Dâm vi vạn ác thủ, hiếu vi bách thiện tiên. 
Đản hữu nghịch lý, ư tâm hữu quí giả, vật vị hữu lợi nhi hành chi 
Phàm hữu hợp lý, ư tâm vô quí giả, vật vị vô lợi nhi bất hành. 
Nhược phụ ngô giáo, thỉnh thí ngô đao. 
Kính thiên địa、lễ thần minh, phụng tổ tiên、hiếu song thân, thủ vương pháp、trọng sư tôn
Ái huynh đệ、tín bằng hữu, mục tông tộc、hoà hương thân, kính phu phụ、giáo tử tôn 
Thời hành phương tiện, quảng tích âm đức, cứu nạn tế cấp, tuất cô liên bần 
Sáng tu miếu vũ, ấn tạo kinh văn, xả dược thi trà, giới sát phóng sanh 
Tạo kiều tu lộ, căng quả bạt khốn, trọng túc tích phước, bài nạn giải phân 
Quyên tư thành mỹ, thuỳ huấn giáo nhân, oan thù giải thích, đẩu xứng công bình 
Thân cận hữu đức, viễn tỵ hung nhân, ẩn ác dương thiện, lợi vật cứu dân 
Hồi tâm hướng đạo, cải quá tự tân, mãn khang nhân từ, ác niệm bất tồn 
Nhất thiết thiện sự, tín thụ phụng hành, nhân tuy bất kiến, thần dĩ tảo văn 
Gia phước tăng thọ, thiêm tử ích tôn, tai tiêu bệnh giảm, hoạ hoạn bất xâm 
Nhân vật hàm ninh, cát tinh chiếu lâm, nhược tồn ác tâm, bất hành thiện sự 
dâm nhân thê nữ, phá nhân hôn nhân. 
Hoại nhân danh tiết, tổn nhân kĩ năng, mưu nhân tài sản, toa nhân tranh tụng 
Tổn nhân lợi kỷ, phì gia nhuận thân, chú thiên oán địa, mạ vũ ha phong 
Báng thánh huỷ hiền, diệt tượng khi thần, tể sát ngưu khuyển, uế nịch tự chỉ 
Thị thế khi thiện, ỷ phú áp bần, ly nhân cốt nhục, gian nhân huynh đệ 
Bất tín chánh đạo, gian đạo tà dâm, hiếu thượng xa trá, bất trọng cần kiệm 
Khinh khí ngũ cốc, bất báo hữu ân, mạn tâm muội kỷ, đại đẩu tiểu xứng 
Giả lập tà giáo, dẫn dụ ngu nhân, quỷ thuyết thăng thiên, liễm vật hành dâm 
Minh mạn ám biển, hoạnh ngôn khúc ngữ, bạch nhật chú trớ, bối địa mưu hại 
Bất tồn thiên lý, bất thuận nhân tâm, bất tín báo ứng, dẫn nhân tố ác 
Bất tu phiến thiện, hành chư ác sự, quan từ khẩu thiệt, thuỷ hoả đạo tặc 
Ác độc ôn dịch, sanh bại sản xuẩn, sát thân vong gia, nam đạo nữ dâm 
Cận báo tại thân, viễn báo tử tôn, thần minh giám sát, hào phát bất vặn 
Thiện ác lưỡng đồ, hoạ phước du phân, hành thiện phước báo, tác ác hoạ lâm 
Ngã tác tư ngữ, nguyện nhân phụng hành, ngôn tuy thiển cận, đại ích thân tâm. 
Hí vũ ngô ngôn, trảm thủ phân hình. hữu năng trì tụng, tiêu hung tụ khánh. 
Cầu tử đắc tử, cầu thọ đắc thọ. phú quí công danh, giai năng hữu thành. 
Phàm hữu sở kì, như ý nhi hoạch. vạn hoạ tuyết tiêu, thiên tường vân tập. 
Chư như thử phước, duy thiện sở trí. ngô bổn vô tư, duy hữu thiện nhân. 
Chúng thiện phụng hành, vô đãi quyết chí.

II.- PHẦN DỊCH (để hiểu)
Quan Thánh Đế Quân Giác Thế Chân Kinh 
(Chân kinh giúp thế gian giác ngộ-- của Ngài Quan Thánh Đế Quân ) 

*** Đế Quân nói rằng : 
Con người ở đời, quí ở chỗ trung hiếu tiết nghĩa, sao cho làm người không thẹn, mới xứng đáng gọi là “lập thân” ở trong trời đất. 
Người mà không thực hành các việc trung hiếu tiết nghĩa, thì tuy thân còn ở đời mà tâm coi như đã chết, thật uổng phí một đời !Phàm lòng người tức là thần, thần tức là “TÂM”. Không sợ tâm nghĩa là không sợ thần. Nếu người khinh khi tâm, tức là khinh khi thần vậy. 
Thế nên, người quân tử cần phải có “ba điều sợ và bốn điều biết”, cẩn thận cứu xét tâm khi ở một mình. 
Đừng cho rằng ở trong nhà tối mà buông lung tâm, phải biết sợ nhà dột (chỗ thiếu sót của mình), mỗi mỗi hành động của mình, đều có thần minh chứng tri. 
Lúc nào cũng sống như là có mười ngón tay đang chỉ trỏ mình, mười cặp mắt đang nhìn mình, gắng thấu rõ điều nầy. Huống nữa, sự báo ứng rành rành, chẳng thoát một mảy lông. 
Sự dâm dục là đứng đầu các điều ác, sự hiếu hạnh là đứng đầu các điều lành. 
Nếu thấy việc không tốt, phải sanh tâm sợ hãi tránh né, đừng vì cái lợi mà làm liều. 
Còn thấy việc tốt, trong tâm thấy phải, dầu không có lợi (cho mình) cũng gắng làm. 
Nếu không chịu nghe lời ta dạy bảo, hãy nếm thử lưỡi đao (Thanh Long) của ta xem ! 
Làm người phải biết kính trời đất, tế lễ thần minh, thờ phụng tổ tiên, hiếu thảo với cha mẹ, giữ gìn luật pháp (của vua ban), nhớ sâu ơn thầy. 
Lại còn phải biết thương yêu anh chị em, giữ chữ tín với bạn bè, thuận thảo cùng bà con, hòa ái với làng xóm, vợ chồng biết kính nhường nhau, con cái phải dạy răn (cho nên người tốt). 
Việc gì đáng làm thì làm ngay, rộng chứa âm đức, cứu giúp nạn gấp, giúp đỡ người bần khổ. 
Hùn phước xây chùa miếu, in chép kinh văn (để tặng người), giúp thuốc (trị bệnh) cho thức ăn (để người no), giảm bớt sự sát sanh chém giết. 
Làm cầu sửa đường (cho người dễ đi), giúp người neo đơn cứu người gặp nạn, quí trọng lúa gạo là tích chứa âm đức, tránh nạn cho người, giải bớt phiền não trói buộc. 
Giúp vốn cho người (làm ăn), đem lời hay ý đẹp dạy người, cởi bỏ oán thù, việc cân đong đo đếm phải công bằng chính xác. 
Gần gũi với người đạo đức, xa lìa những kẻ hung tàn, tránh điều ác làm điều lành, làm lợi cho người và vật. 
Hồi tâm hướng về đường tu đạo, ăn năn sửa chữa lỗi lầm, trong tâm chứa đầy điều lành, một suy nghĩ ác cũng đừng nghĩ tới. 
Tất cả những việc lành phải tin ghi làm theo, có những việc tuy người không biết nhưng thần minh đã sớm nghe thấy. 
*Nếu làm được những điều đã nói thì đạt được những kết quả tốt như sau:- 
-Thêm phước đức, tăng tuổi thọ, con cháu nên người, tai nạn tiêu trừ bệnh hoạn giảm bớt, việc xấu chẳng đến với mình, người và vật đều an ổn, vận may sẽ đến luôn (cho mình). 
*Còn nếu giữ tâm ác, chẳng chịu làm việc lành, mà làm các việc xấu như :- 
-Gian dâm vợ người, phá hoại gia cang kẻ khác, làm tổn thương danh tiết người khác, làm tổn hại công việc của người, chiếm đoạt tài sản người, xúi người thưa kiện nhau, tổn hại người để lợi cho mình, bản thân và gia đình mình được giàu có. -Trù ẻo trời oán trách đất, mắng gió chữi mưa, khi dễ thần thánh, làm hại người hiền, phá hủy tượng hình thần Phật, lạm sát chó trâu, vứt bỏ giấy tờ chữ nghĩa (tức sách vở) vào nơi dơ dáy. 
-Coi thường người khác, chê bai việc thiện, ỷ giàu bức ép người nghèo, chia rẻ tình cốt nhục của người, gây sự hiểu lầm cho anh em (thân tộc) của người. 
-Chẳng tín đạo chánh nghe theo kẻ gian, phạm tội gian dâm, ưa chuộng những việc xa xĩ giả dối, không tôn trọng sự cần kiệm siêng năng (mà lười nhác). 
-Khinh khi ngũ cốc, chẳng đền đáp ơn người, có tâm khinh mạn (người khác) làm cho mình sa vào chỗ tối tăm (sa đọa), sử dụng cân già cân non và lít đong không đúng. 
-Giả lập ra tà giáo, để dụ người khờ, tạo niềm tin sai trái cho người, lén lút hành dâm với súc vật, khinh người ra mặt, che đậy điều mờ ám (của mình), nói những lời quanh co dối trá, công khai hại người hoặc lén lút hại người. 
-Chẳng giữ đạo trời , chẳng làm cho người được an vui. Không tin vào việc báo ứng, rủ ren người làm ác. 
-Chẳng làm chút điều lành mà toàn làm việc ác, kiếm cớ kiện thưa người, vu oan giá họa cho người, rình rập trộm cướp tài sản người. 
-Bỏ thuốc độc gây bệnh ôn dịch hại người, làm cho người sanh ra ngu đần suy bại, hại người mất mạng tiêu tan nhà cửa, người nam thì trộm cắp, người nữ thì dâm đảng……………. 
*Phải biết rằng:- 
Việc báo ứng nếu gần thì bản thân gánh chịu, còn nếu xa thì con cháu phải mang. 
Lúc nào cũng có thần minh kề bên giám sát, chẳng hở mảy lông. 
Hai con đường thiện ác, điều họa phước phải biết cân nhắc kỹ, tin chắc rằng:- 
“Làm lành thì nhất định được quả báo lành; Làm ác thì nhất định phải chịu quả báo ác”. 
Nay ta vì thương chúng sanh nên đem những lời hay đẹp giảng dạy cho, ai nấy nên cố gắng làm theo. Lời ta nói tuy ngắn ít, mà mang lại lợi ích cho các ngươi rất nhiều. 
Nếu ai coi thường chê bai lời ta dạy dỗ, sẽ bị chặt đầu phân thây. Ai siêng năng trì tụng kinh nầy, được tiêu trừ những điều xấu, đón nhận những điều lành như là:- “Cầu con được con,cầu thọ được thọ, được công danh phú quí, tất cả đều thành, 
Những điều mong muốn đều được như ý. Những tai họa đều tiêu tan như tuyết chảy, những việc lành tốt gom về như mây tụ, 
Ai muốn hưởng phước, gắng nghe lời ta. Lời nói của ta vốn vô tư không bịa đặt, chỉ để giúp cho ai có tâm lành. 
Nhất định mau mau làm lành, đừng hứa hẹn chờ đợi làm gì !
*NHƯỢC THỦY dịch.

(Nguồn: Huyền không ly số)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét